Các giai đoạn phát triển của bé

 
 
 

Các giai đoạn phát triển của trẻ từ 12 - 36 tháng tuổi

 

12 đến 18 tháng
19 > 24 tháng
25 > 30 tháng
30 > 36 tháng
     
 

    12.Một số điều bạn có thể dạy bé 12 tháng tuổi

  • Hãy bắt đầu dạy bé cách cư xử, giúp đỡ mọi người, biết “Thưa gửi” và nói “Cám ơn”. Tập cho bé thói quen dọn dẹp đồ sau khi chơi và hãy biến việc dọn dẹp thành một trò chơi vui nhộn. Ban đầu, bé có thể rất vụng về, nhưng bạn có thể dạy dần cho bé.

  • Giúp bé tăng vốn từ vựng bằng cách gọi tên đồ vật và chỉ vào chúng. Thường xuyên nói chuyện với bé và gọi tên đồ vật. Hãy dạy bé đếm bằng cách đếm các bậc thang khi bước lên và gọi tên các màu sắc. Hãy đọc sách hình cho bé nghe và yêu cầu bé chỉ vào hoặc gọi tên những vật quen thuộc.

  • Khi phải xa mẹ, theo tự nhiên, bé sẽ buồn và lo lắng vì bé rất yêu và trông cậy vào bạn. Nếu bạn có việc và không thể ở cạnh bé, bạn chỉ cần hôn bé 1 cái và tạm biệt bé thật nhanh. Đừng để bé và bạn quyến luyến hay bịn rịn nhau quá lâu.
    • Thể chất
    • Bé có thể tự đi những bước đầu tiên một mình.
    • Có thể bé sẽ bắt đầu tự đút ăn bằng muỗng / thìa, mặc dù vẫn thường đưa trật ra ngoài miệng.
    • Khi chơi, bé nắm được đồ vật giữa ngón cái và ngón trỏ một cách thành thạo, và dần thực hiện được những động tác tinh vi hơn trước (vận động cơ lớn hơn).
      Trí tuệ:
    • Khoảng thời gian bé có thể tập trung chú ý là 2 – 5 phút đối với các hoạt động tĩnh, như chơi với cái lúc lắc hoặc đồ chơi treo trang trí.
    • Bé thích đẩy, quăng ném và hất đổ đồ vật.
    • Bé sẽ cho bạn đồ chơi rồi lại lấy đi, hoặc chơi trò xếp những vật hình khối vào hộp chứa và đổ ra.
    • Bé biết đặt tên cho các vật chung quanh.
      Xã hội:
    • Bé có thể lo lắng khi mẹ đi vắng.
      Ngôn ngữ:
    • Bé có thể bập bẹ những câu ngắn, lên xuống giọng như đang nói tiếng nước ngoài.
    • Bé cũng có thể đáp lại những câu hỏi và mệnh lệnh đơn giản, đặc biệt khi bạn gợi ý cho bé bằng cử chỉ bàn tay. Thí dụ, bạn hỏi “Miệng con đâu?” đồng thời chỉ vào đó; hoặc yêu cầu bé “Con đưa giùm mẹ cái tách” và chỉ vào cái tách. Bé thậm chí có thể trả lời bạn theo cách riêng của mình bằng cách sử dụng cử chỉ của riêng bé như lắc đầu để nói “Không”.
     
     

        13.Một số điều bạn có thể dạy bé 13 tháng tuổi:

  • Việc vui chơi của bé chủ yếu liên quan đến các thử nghiệm như: “Chuyện gì xảy ra nếu mình thả rơi cái tách nhựa?”, hoặc “Nếu mình chà ngón tay vào xốt cà chua thì  sao nhỉ?”. Bé thích quan sát điều xảy ra sau khi bé làm gì đó và vì vẫn chưa nhớ tốt, bé chơi lập lại nhiều lần mà không thấy chán.

  • Bé ăn ít đi là bình thường. Từ khi sinh đến thôi nôi, cân nặng của bé thường tăng gấp ba lần và bé sẽ cao thêm khoảng 25cm. Trong giai đoạn từ thôi nôi đến 2 tuổi, tốc độ tăng trưởng của bé sẽ chậm đáng kể và cơ thể bé sẽ bắt đầu giảm mất lớp mỡ sơ sinh. Lượng thức ăn bé ăn hàng ngày cũng như món ăn bé thích và không thích cũng sẽ thay đổi.
    • Thể chất
    • Bé bắt đầu tự bước đi.
    • Bé có thể cầm nắm và xoay chuyển đồ vật.
      Trí tuệ:
    • Trí tò mò phát triển. Bé có thể quan sát chú mèo và biết lùi lại khi sợ hãi.
      Xã hội:
    • Bé biết cách bày tỏ những mong muốn của mình. Khi muốn đi xuống, bé sẽ chỉ xuống. Khi muốn bạn chú ý, bé giật áo bạn. Và dù có thể chưa nói được nhiều, bé hiểu được nhiều những từ ngữ đơn giản mà bạn dùng với bé hàng ngày.
     
     

        14.Một số điều bạn có thể dạy bé 14 tháng tuổi:

  • Bé rất tò mò với những điều mà bạn ngăn cấm bé. Do đó, bé thường muốn khám phá những điều không được cho phép. Hãy sắp xếp nhà cửa an toàn cho bé tự do khám phá. Bé sẽ được an toàn và bạn sẽ yên tâm hơn khi che chắn những ổ điện, khóa các ngăn tủ thấp và để vật dễ vỡ ngoài tầm tay của bé. Bạn có thể dành riêng một ngăn tủ thấp đến sàn nhà để cho bé chơi. Bỏ vào đó những đồ vật an toàn khi bé sờ chạm như: bình nhựa, đồ chơi hoặc hộp không. Thỉnh thoảng thay đổi đồ vật trong tủ để tạo sự đa dạng. Vui chơi là cách bé khám phá thế giới.

  • Bé có cảm giác an toàn khi gắn bó với chú gấu nhồi bông ưa thích hay tấm chăn yêu quí nhất, hoặc cả hai. Những vật này được gọi là “vật thân thiết” đem đến cho bé cảm giác được “xoa dịu”, đặc biệt khi bạn không ở bên bé. Các bác sĩ nhi khoa thường khuyên bố mẹ nên khuyến khích mối quan hệ gắn bó này. Dù hàng ngày, bé vẫn cố gắng nắm vững những kỹ năng mới, tấm chăn mềm mại là một thứ để bé luôn có thể tìm tới để có cảm giác được “xoa dịu”.

    • Thể chất
    • Bé biết vẫy tay chào “Tạm biệt”.
    • Bé biết lăn quả bóng tới lui với người lớn.
    • Bé uống được bằng tách.
    • Bé đứng được một mình, có thể cúi xuống và đứng lên lại, và nếu bé đã biết đi sớm, có khả năng bé sẽ bắt đầu tập bước giật lùi.
      Trí tuệ:
    • Biết đòi những thứ bé muốn
      Xã hội:
    • Có thể bắt đầu hình thành sự gắn bó chặt chẽ với những ”vật thân thiết”.
      Ngôn ngữ:
    • Đã nắm vững vài từ và học thêm nữa mỗi ngày. Bé cũng bắt đầu biết rõ điều mình muốn và sẽ nhất quyết đạt được.
     
     

        15.Cách bạn dạy bé 15 tháng tuổi:

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 tháng
  • Từ “Không” có thể là từ được bé thích nhất. Đa số các bé đều trải qua giai đoạn thích nói “Không” này. Đó là cách bé tự khẳng định mình. Bạn có thể làm cho bé bớt sử dụng từ này bằng cách chính bạn phải hạn chế nói “Không” đến mức tối thiểu. Thay vì nói “Không, con đừng sờ vào đó”, hãy thử nói “Mẹ muốn con chơi ở đây”.

  • Mỗi bé có một cách riêng để phản ứng tương tác với thế giới bên, đây chính là tính khí của bé. Khi lớn lên, bé sẽ bộc lộ dần cá tính của mình. Hãy tìm hiểu cách bé thường phản ứng như thế nào (thái độ, tình cảm, biểu hiện) và bạn có thể biến đổi môi trường của bé để giúp bé phát triển tốt hơn. Người lớn có thể tự tìm ra cách làm cho mình thoải mái dễ chịu nhất, nhưng bé phải trông cậy hoàn toàn vào bạn để có được cảm giác đó. Tôn trọng tính cách bẩm sinh của bé sẽ giúp bé phát triển tiềm năng của mình một cách trọn vẹn nhất.
    • Thể chất
    • Bé đi tương đối vững.
    • Bé thích đẩy và kéo đồ chơi trong khi bước đi.
    • Bé có thể sử dụng muỗng (thìa) hoặc nĩa và biết đi giật lùi.
      Trí tuệ:
    • Bé thích bỏ vào và lấy vật ra khỏi các hộp. Bé bắt đầu nhận thức được cách các vật khớp vào nhau như thế nào. Bé sẽ thử ghép nắp đậy vào các hộp và xếp chồng các khối.
      Xã hội:
    • Bé có thể thích chơi trò chơi với bạn như trò hỏi và chỉ vào bộ phận cơ thể hoặc hình ảnh.
    • Bé ý thức hơn về bản thân. Bé sẽ không còn vươn ra và cố gắng chạm vào hình ảnh của bé trong gương.
      Ngôn ngữ:
    • Bé biết thêm một số từ.
     
     

        16.Cách bạn dạy bé 16 tháng tuổi:

  • Đôi khi cảm xúc của bé tuôn trào và bé nổi cáu. Bé không thể ngừng òa khóc và giận dữ. Bạn hãy nhớ: đó là cách duy nhất để bé “xả xú páp”. Không giống như người lớn, bé không thể hả giận bằng cách nào khác. Do đó, nếu bé đang cáu, hãy nhẫn nại, có mặt bên bé, xoa dịu hoặc để bé một mình.
    • Thể chất
    • Bé có thể vẽ nguệch ngoạc.
    • Bắt đầu thích đi lên xuống cầu thang
      Trí tuệ:
    • Bé biết để ngón tay lên môi và nói “Suỵt”.
    • Thích chơi trò ú òa, xếp chồng các khối và trò chơi bộ phận cơ thể như “Mũi con đâu?”.
    • Có thể nổi cáu.
      Xã hội:
    • Bé thích giúp bạn làm một số việc lặt vặt.
     
     

        17.Cách bạn dạy bé 17 tháng tuổi:

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 tháng
  • Đây là thời điểm tốt để dạy bé cách cư xử. Bạn phải là người thể hiện cho bé thấy cách xử sự mà bạn muốn bé có được. Hãy nhờ bé giúp mình và cám ơn khi bé thực hiện. Khi làm như vậy, bạn đã dạy cho bé hiểu được một điều cơ bản là tầm quan trọng của việc bày tỏ sự lễ phép, lịch sự và tôn trọng người khác.

  • Hãy giúp bé hiểu “Thưa gửi” và “Cám ơn” không chỉ là những câu trả lời thông thường mà con cho thấy sự quan tâm và gắn bó của bé với những người xung quanh.
    • Thể chất
    • Bé biết vẫy tay chào “Tạm biệt”.
    • Bé biết lăn quả bóng tới lui với người lớn.
    • Bé uống được bằng tách.
    • Bé đứng được một mình, có thể cúi xuống và đứng lên lại, và nếu bé đã biết đi sớm, có khả năng bé sẽ bắt đầu tập bước giật lùi.
      Trí tuệ:
    • Bé có thể tự cởi quần áo. Ở tuổi này, một số bé thậm chí còn học cách chải răng nếu được mẹ giúp đỡ.
      Xã hội:
    • Bé bắt đầu nhận ra sự giống và khác nhau giữa đồ chơi và những vật khác. Khi bé chơi, bạn sẽ thấy bé thích phân loại đồ chơi thành đống theo màu, hình dạng và thể loại.
      Ngôn ngữ:
    • Bé có thể nắm vững một số từ (“con”) và một số bé thậm chí còn kết hợp các từ với nhau (“con uống sữa”).
     
     

        18.Cách bạn dạy bé 18 tháng tuổi:

  • Bé sẽ cho bạn thấy rằng bé có thể suy nghĩ đến những vật không hiện diện. Trí nhớ bé ngày một tốt hơn, do đó bé không còn ngơ ngác nếu bạn giấu vật trong khi bé đang nhìn rồi chuyển nó đến nơi khác khi bé ngó đi chỗ khác. Sau khi bé phát hiện vật không còn ở nơi bé tưởng, bé sẽ tiếp tục tìm kiếm.

  • Bé có thể có một vài thói quen giúp bé tự trấn an như xoắn tóc mình, lắc hoặc mút ngón tay. Đa số trẻ em sẽ tự bỏ những hành vi này khi lên 4 tuổi. Do đó, bạn không nhất thiết phải can thiệp bây giờ.
    • Thể chất
    • Bé có thể leo lên cầu thang (có bạn giúp đỡ) hoặc trèo lên đồ đạc (bàn, tủ, ghế…).
    • Bé sẽ thử đá banh. Bé sẽ cố nhấn, xoay nút và nắm đấm cửa nếu nó ở trong tầm tay bé.
    • Bé có thể nhún nhảy khi chung quanh có nhạc.
     
     

        19.Cách bạn dạy bé 19 tháng tuổi:

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 tháng
  • Bé muốn có sự độc lập. Bé sẽ phản ứng tích cực hơn nếu bạn biết cố gắng dung hòa thay vì ra lệnh cho bé. Bạn có thể bảo “Bây giờ con không ra ngoài được nhưng chúng ta có thể đọc sách và ra ngoài sau nha con.”; hoặc thay vì “Con phải nhặt đồ chơi lên trước khi ăn” hãy nói “Mẹ sẽ nhặt những mảnh xếp hình nếu con lượm những món đồ chơi kia nhé!”.

  • Bé sẽ nhận được tất cả sự kích thích bé cần từ vui chơi tự do, do đó, tránh dạy bé những bài học nghiêm chỉnh đến khi bé lên 3. Hãy tạo cơ hội cho bé chơi gần những bé khác, dù bạn không thể trông đợi trẻ con chơi với nhau ở độ tuổi này. Các bé cũng khó mà biết chia sẻ đồ chơi với nhau, vì đó là một khái niệm đa số trẻ ở tuổi này chưa hoàn toàn hiểu rõ.
    • Trí tuệ:
    • Bé sẽ bắt đầu phát hiện ra những vật không giống như khái niệm đã hình thành ban đầu.
    • Bé có thể nhận ra một vật gì đó không được bình thường, chẳng hạn con gấu nhồi bông bị mất một mắt.
      Ngôn ngữ:
    • Bé nắm bắt hầu hết các từ bạn sử dụng xung quanh bé. Lượng từ vựng mà bé biết cũng tăng vọt và bé có thể ghép các cặp từ lại, thí dụ “Con ăn” hoặc “Mẹ bế”.
     
     

        20.Cách bạn dạy bé 20 tháng tuổi:

  • Để tự thấy mình quan trọng hơn và cũng để thử nghiệm, bé sẽ đánh, đẩy, cắn, kéo giật, hoặc làm đủ loại hành động gây khó chịu. Đừng phản ứng quá mức đối với hành vi của bé. Nếu bạn phản ứng với những hành động của bé bằng cách đánh bé, như vậy bạn đã vô tình dạy bé rằng đánh đập là một hành vi chấp nhận được. Hãy bình tĩnh và dạy cho bé hiểu rằng những hành động như thế không bao giờ được chấp nhận, bất kể cảm xúc của bé mạnh mẽ ra sao.
    • Thể chất
    • Bé biết chạy, mặc dù chạy không giỏi lắm.
    • Bé cũng có thể tự lên cầu thang nhưng có thể cần sự giúp đỡ khi đi xuống.
    • Bé có thể đá được trái banh.
     
     

        21.Cách bạn dạy bé 21 tháng tuổi:

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 tháng
  • Bên cạnh những lần giận dữ và ý thích thám hiểm, sự bướng bỉnh là một dấu hiệu nữa của bé ở tuổi này. Hãy tôn trọng ý thích và mối quan tâm của bé, cố gắng nhượng bộ những thứ nhỏ nhặt như: cho bé chọn mứt gì để trét lên bánh mì, cho bé tự chọn áo mặc hoặc chăn đắp. Hãy cho bé biết rằng bạn chỉ không nhân nhượng trong những việc như hành vi ảnh hưởng đến sự an toàn của bé.
    • Thể chất
    • Bé có thể mặc quần áo, rửa và lau khô tay, hoặc đánh răng nếu được giúp đỡ.
    • Đến lúc này, bé sẽ có thể nhận ra khi nào mình buồn tiểu hoặc muốn ị. Lúc đó, bé có thể cúi xuống, xoay đi hoặc đỏ mặt. Nhưng ngay cả sau khi bé có nhu cầu đi tiêu, không nhất thiết bé nào cũng đã sẵn sàng để tự ngồi bô.
      Trí tuệ:
    • Bé thích sắp xếp lại đồ đạc, giúp bạn làm việc nhà. Bé còn biết sử dụng giá kệ, bàn và ghế đồ chơi của riêng mình.
     
     

        22.Cách bạn dạy bé 22 tháng tuổi:

  • Nếu bé cảm thấy sợ hãi, đó là một điều hết sức tự nhiên. Con bạn có thể sợ những điều có thật như người lạ, hoặc những thứ không có thật, như phù thủy và quái vật. Hãy xem xét nghiêm túc những nỗi lo lắng của con để bé biết rằng bạn rất hiểu bé. Mặt khác, hãy vỗ về bé, cho bé biết rằng bé cũng có thể khắc phục nỗi sợ. Nếu người lạ khiến bé khó chịu, đừng ép buộc bé phải gần gũi mà để bé tự quen dần theo nhịp độ của riêng mình. Khi điều gây khiếp sợ cho bé chỉ là tưởng tượng, hãy vỗ về và an ủi bé trong khi từ từ động viên bé tin rằng bé vẫn được an toàn.
    • Trí tuệ:
    • Bé sẽ bắt đầu muốn hoàn thành những việc theo ý riêng của mình, chẳng hạn đạp xe xuống một lối đi hoặc ghép tất cả các mảnh xếp hình trong một lần chơi. Bé cũng sẽ quan tâm đến điều gì đang xảy ra, hài lòng khi thành công và thất vọng khi thất bại.
      Xã hội:
    • Từ đầu tháng này, hãy chuyển bé qua giường lớn trước khi bé tự leo được ra khỏi giường cũi. Trong quá trình chuyển giường đấy, hãy cho bé tham gia bằng cách cho bé chọn giường hoặc tấm trải giường và làm cho chỗ ngủ mới ấm cúng, dễ thương hơn. Vài tháng đầu có thể rất khó khăn, bé có lẽ sẽ ra khỏi giường ngay sau khi bạn rời khỏi phòng. Việc bé ghé qua phòng bạn là chuyện thường gặp. Hãy kiên nhẫn và bé sẽ quen dần thôi.
     
     

        23.Cách bạn dạy bé 23 tháng tuổi:

      Thể chất
    • Bé có thể ngâm nga và hát.
      Trí tuệ:
    • Bé nói được những câu gồm 3 từ như “chó chạy ra”.
    • Bé có thể vẽ đi vẽ lại những vòng tròn và vạch đường kẻ.
    • Bé ghép được những hình ghép đơn giản.
    • Bé có thể thực hiện được những yêu cầu gồm hai bước, chẳng hạn: “Con đến đây và xoay lại để mẹ thoa kem chống nắng lên lưng con nhé!”
    • Bé có thể hiểu những từ phản nghĩa như người cao, người thấp, miếng bánh to hoặc nhỏ
      Xã hội:
    • Khoảng thời gian này, bé sẽ thích chơi với những trẻ khác hơn.
    • Bé có thể bắt chước anh chị đập nẩy bóng rổ hoặc làm theo những trẻ khác khi
      chúng chơi.
    • Bé sẽ cố gắng lôi kéo bạn tham gia vào bất cứ trò nào bé đang chơi
     
     

        24.Cách bạn dạy bé 24 tháng tuổi:

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 tháng
  • Một trong những từ bé thích nhất chính là “Tại sao?”. Đôi khi bé muốn được giải thích, nhưng có khi bé chỉ muốn tìm được một câu hỏi có câu trả lời dài. Hãy kiên nhẫn, bạn đâu có muốn kềm hãm trí tò mò hoặc mối quan tâm giao tiếp của con phải không? Bạn có thể thử đáp lại câu hỏi “Tại sao” bằng cách đưa một câu trả lời “Tại sao”– “Tại sao con lại nghĩ rằng mèo con chạy đi rồi?”
    • Trí tuệ:
    • Bé có thể tưởng tượng hình ảnh trong trí óc, tổ chức phân loại và sắp xếp vật theo thứ tự. Trí nhớ bé sẽ tốt hơn và bé bắt đầu hiểu những khái niệm trừu tượng như: nhiều hơn hoặc ít hơn, sớm hoặc muộn. Tuy vậy bé vẫn không hiểu những điều như: tháng tới hoặc năm sau.
      Ngôn ngữ:
    • Bé có thể trò chuyện 2 hoặc 3 câu với bạn và chắc bạn hiểu được khoảng một nửa những gì bé nói. Khi ý thức về bản thân mình là một cá thể riêng biệt phát triển trong bé, bé sẽ nói về bản thân như: bé đang làm gì, bé thích gì và không thích gì.
     
     

        24 đến 30 tháng - “ Lứa tuổi siêu quậy ”

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 thángNhững mốc phát triển chính:

  • Có thể tự nâng mình lên bằng tay và đầu gối để chuẩn bị bò. Tuy nhiên các bé có rất nhiều kiểu bò khác nhau và cũng có thể bé của bạn không bò theo kiểu “bốn chân” thông thường.

  • Cố gắng nâng người lên để có thể đứng được.

  • Thử mọi vật khác nhau bằng cách nếm, lắc, bóp, ném và đập chúng.

  • Muốn được hòa nhập với xã hội, ngọ nguậy khi muốn được chơi và chứng tỏ rằng bé cũng có óc khôi hài.

  • Cố gắng bắt chước những âm thanh.



  • Bảng tóm tắt các cột mốc quan trọng:

    1. Tăng trưởng và sức khỏe:

  • Lúc gần 2 tuổi bé móc các răng cửa hàm dưới. Bé còn có thể khuỳnh hai gối.

  • Từ 2 tuổi bụng của bé bớt “phệ” hơn.

  • Từ khỏang 2 tuổi rưỡi bé mọc các răng cửa hàm trên, bộ răng sữa của bé đã đủ 20

  • 2. Phát triển vận động:

  • Lúc gần 2 tuổi bé móc các răng cửa hàm dưới. Bé còn có thể khuỳnh hai gối.

  • Từ 2 tuổi bụng của bé bớt “phệ” hơn.

  • Từ khỏang 2 tuổi rưỡi bé mọc các răng cửa hàm trên, bộ răng sữa của bé đã đủ 20 răng.

  • 3. Khả năng phối hợp tay và mắt:

  • Bé gần 2 tuổi có thể lật từng trang sách. Ở tuổi này, bé còn có thể mở cửa, đá bóng (và giữ thăng bằng để không bị ngã). Khả năng bắt bóng của bé đã được cải thiện hơn nhiều. Bé có thể xây tháp bằng gạch nhựa, cao từ 6 viên gạch trở lên. Bé có thể vẽ lại một đường thẳng. Bé có thể tự mang giày và vớ (tuy đôi khi còn mang nhầm bên). Bé có thể thường xuyên tự mặc quần áo. Bé có thể tự rửa tay, chỉ cần bạn giúp đỡ đôi chút mà thôi.

  • Bé gần 2 tuổi rưỡi có thể mở nắp nhiều chai, lọ, hộp,… Bé có thể cầm bút chì hoặc cọ vẽ theo cách gần giống người lớn. Bé có thể “xây” tháp bằng 6 viên gạch nhựa. Bé có thể vẽ lại đường thẳng ngang hoặc dọc. Bé có thể chơi những trò chơi xếp hình khá phức tạp (từ 4 – 5 mảnh ghép). Bé có thể mặc quần hoặc cởi quần đúng cách.

  • Từ 2 tuổi rưỡi trở đi bé đã biết gài nút áo, quần dễ dàng.

  • 4. Các giác quan và khả năng học tập:

  • Lúc gần 2 tuổi bé đã biết giới tính của mình. Bé nhìn rõ hơn trong tuổi này.

  • Gần 2 tuổi rưỡi bé nhận biết được màu sắc một cách chính xác. Bé hiểu được tên đầy đủ của mình. Bé đã có ý niệm về hình ảnh của chính bản thân mình. Bé thích sắp xếp mọi thứ xung quanh mình. Bé có thể ghép cặp những đồ vật tương tự nhau, bao gồm cả các chữ cái (mặc dù bé chưa hiểu các chữ cái là gì).

  • 5. Khả năng giao tiếp:

  • Lúc gần 2 tuổi bé biết sử dụng các đại từ. Bé đã biết sử dụng khỏang 200 từ. Bé có thể thực hiện theo lời hướng dẫn để làm một điều gì đó gồm hai bước.

  • Lúc bé gần 2 tuổi rưỡi, vốn từ của bé rất phong phú, không thể ước lượng được. Bé hiểu và có thể hát những bài đồng dao với những giai điệu khác nhau. Bé hiểu được các khái niệm như “trong”, “ngòai”, “lên”, “xuống”. Bé thích dùng từ “và”. Bé bắt đầu đặt ra những câu hỏi “Tại sao?”.

  • Lúc bé được 2 tuổi rưỡi bé mặc dù có thể phát âm bằng giọng trẻ con nhưng mọi người đều có thể hiểu bé.

  • 6. Cảm xúc:

  • Lúc gần 2 tuổi bé không thích chơi chung với những bé khác. Bé rất thích bày tỏ, diễn tả cảm xúc của mình. Bé hiểu được thái độ của người khá rất rõ. Bé ngày càng quyết đóan, đôi khi bé hơi hung hăng.

  • Gần 2 tuổi, bé rất thân thiện, hòa đồng với tất cả mọi người. Bé rất tự tin, nhất là trong những tình huống quen thuộc. Khi gặp người lạ, bé ít rụt rè và ít nhút nhát hơn.

  • Từ 2 tuổi bé có thể bắt đầu tỏ ra sợ bóng tối, sợ chó, hoặc những lòai vật khác. Giai đọan này bé thường có những cơn bùng nổ tính khí.

  • Lúc gần 2 tuổi rưỡi bé có thể chơi chung với những bé khác.
  •  
     

        30 đến 36 tháng - “ Giai đọan của chăm sóc và chia sẻ”

    Các giai đoạn phát triển của bé từ 12 đến 36 tháng
    Những mốc phát triển chính:

  • Buổi tối bé hết tiểu dầm

  • Bé đi bộ và chạy bộ khá nhuần nhuyễn. Bé có thể sử dụng được xe 3 bánh

  • Bé nhận biết được các màu sắc và các nhóm đồ vật khác nhau

  • Bé suy nghĩ hợp logic hơn

  • Bé có thể tham gia vào những cuộc trò chuyện kéo dài hơn, đã biết cách sử dụng vốn từ phong phú của mình

  • Bé bắt đầu biết quan tâm đến những bé khác

  • Bé học được cách chia sẻ, san sẻ với mọi người

  • Bảng tóm tắt các cột mốc quan trọng:

    1. Tăng trưởng và sức khỏe:

  • Lúc gần 2 tuổi rưỡi hệ thống miễn dịch của bé tiếp tục hòan thiện, tuy nhiên bé vẫn còn bị nhiễm trùng thường xuyên. Xem thêm về “Miễn dịch cho trẻ em” nhấn vào đây

  • Từ 2 tuổi rưỡi khuôn mặt và cơ thể của bé đã ra dáng một đứa trẻ

  • 2. Phát triển vận động:

  • Lúc 2 tuổi rưỡi bé giữ thăng bằng tốt. Bé có thể đi lại dễ dàng, với dáng dấp của một người lớn.

  • Gia đọan 3 tuổi của bé, cơ bắp của bé phát triển tốt hơn. Bây giờ bé đã có thể “biểu diễn” tư thế đứng bằng một chân trong vài giây. Bé đi lên, xuống cầu thang tương đối nhanh nhẹn. Khi đi lên cầu thang, bé đi như người lớn, mỗi bậc cầu thang chỉ đặt một chân. Tuy nhiên, khi đi xuống, bé vẫn phải đặt cả hai chân lên cùng một bậc thang và lúc còn một bậc thang cuối cùng bé có thể nhảy vù xuống luôn (điều này khá nguy hiểm đối với bé nên bạn cần chú ý mỗi khi bé đi xuống cầu thang nhé !!!). Bé leo trèo nhiều và có vẻ hơi phiêu lưu, mạo hiểm. Bé biết đi xe đạp 3 bánh bằng cách đạp vào pe-đan xe. Bé có thể chạy giỏi hơn so với trước đây. Bé có thể nhảy khỏi mặt đất cao hơn lúc trước.


  • 3. Khả năng phối hợp tay và mắt

  • Lúc gần 3 tuổi, bé đá bóng chính xác hơn so với lúc trước. Lúc này, bé đã có thể ném quả bóng đi ra xa mà không bị chới với, mất thăng bằng.

  • Bé có thể cầm bút chì hoặc bút chì màu giống như cách của người lớn.

  • Bé đã tự vẽ hình được. Bé có thể vẽ những hình căn bản có chu vi khép kín, và nhiều hình đơn giản khác nữa.

  • Bé có thể vẽ lại một hình tròn theo mẫu.

  • Hầu như bé đã có thể tự mặc được trang phục của mình mà không còn cần đến sự trợ giúp của người lớn.

  • Bé có thể tự gài được nhiều lọai nút khác nhau, song chưa tự cột dây giày được.

  • 4. Các giác quan và khả năng học tập:

  • Lúc bé gần 2 tuổi rưỡi, bé thích tự chơi một mình. Bé có trí nhớ tốt. Bé nhận ra các cặp hoặc nhóm đồ vật, chẳng hạn những con thú, quần áo, hoặc nhà cửa, xe cộ,… Bé có thể ghép cặp những đồ vật có liên quan với nhau, như bình và tách, giày và vớ, lược và bàn chải,.. Bé nhận biết được các màu sắc và có thể gọi tên một số màu sắc khác nhau. Bé bíết tên đầy đủ của mình và giới tính của cơ thể.

  • Từ 2 tuổi rưỡi trở đi bé đã có khả năng tập trung suy nghĩ tốt hơn nên có thể chơi cố định một trò chơi nào đó thay vì lông bông chơi hết trò chơi này đến trò chơi khác như lúc trước. Bé có óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Khả năng suy luận logic của bé ngày càng tăng lên.

  • Lúc bé gần 3 tuổi, bé gọi tên được nhiều màu sắc. Bé biết tuổi của mình.

  • Từ khỏang 3 tuổi trở đi, bé có thể nhận ra một sốc chữ cái. Bé có thể đếm từ 1 đến 5 (hoặc nhiều hơn nữa). Bé có thể tranh luận với mọi người, ít ra là trong một khỏang thời gian ngắn.

  • 5. Khả năng giao tiếp:

  • Lúc gần 2 tuổi rưỡi, vốn từ của bé rất phong phú, bao gồm cả từ “và”. Bé hiểu và biết dùng các từ như “hôm nay”, “ngày mai”. Khi bé nói, hầu hết mọi người đều nghe và hiểu được ý của bé dễ dàng, mặc dù cách phát âm của bé còn non nớt lắm. Bé nhớ và hát được nhiều bài đồng dao.

  • Từ 2 tuổi rưỡi, bé có thể nói thao thao về những trò chơi của mình.

  • Từ khỏang 3 tuổi, bé có thể hiểu được tất cả những gì mà bạn nói. Bé hiểu và biết dùng từ “hôm qua”. Bé biết gọi tên những ngày trong tuần. Bé thường xuyên hỏi “tại sao”. Bé có thể đặt những câu dài 5 từ hoặc nhiều hơn nữa.

  • Từ 3 tuổi bé có thể muốn biết bé được sinh ra từ đâu.

  • 6. Cảm xúc:

  • Từ 2 tuổi rưỡi, bé quan tâm đến những suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Bé quan tâm đến vị trí của bé trong gia đình, và mối quan hệ với những người thân. Bé thích trò chuyện với người lớn, kể cả người lạ, mà không còn cảm thấy rụt rè, sợ sệt như lúc trước nữa. Bé có thể đã bắt đầu tỏ ra sợ hãi đối với một số sự vật, hay lòai vật. Những cơn bùng nổ tính khí ngày càng ít xảy ra hơn so với thời gian trước. Bé ít tự coi mình là trung tâm của vũ trụ như trước đây.

  • Lúc gần 3 tuổi  nhiều bé thích ngắm nhìn mình trong gương.

  • Lúc bé khỏang 3 tuổi, bé học được cách chia sẻ với những bé khác. Bé hiểu được rằng trong nhiều tình huống, nhất là trong những cuộc chơi bé cần phải biết chờ đợi để đến lượt mình.

  •  
    Trang chủ | Về Mead Johnson | Liên hệ | Điều khoản bảo mật | Điều khoản sử dụng | Dành cho cán bộ y tế | Nhà phân phối độc quyền | Sitemap
    Bản quyền © 2010 Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam - Thiết kế & phát triển bởi NewmediaEdge
    Đóng
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra
    Trang này chứa nội dung dành cho cán bộ y tế, nếu bạn là cán bộ y tế vui lòng bấm vào ô "Xác nhận" bên dưới
    Xác nhận là Cán Bộ Y Tế     Thoát ra